PHYTOPHARMA dâng hương tưởng niệm 233 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Sáng nay (22/2), CTCP Dược Liệu Trung Ương 2 (Phytopharma) cùng Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Đào Hồng Lan dẫn đầu đã dâng hương tưởng niệm 233 năm ngày mất Danh nhân văn hóa thế giới, Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại khu mộ và nhà thờ ở huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh. Về phía Sở Y tế Nghệ An có TS. Nguyễn Thị Hồng Hoa - TUV - Giám đốc Sở Y tế cùng Lãnh đạo Sở, Chủ tịch Công đoàn ngành, trưởng các phòng ban Sở Y tế Nghệ An.

Danh nhân văn hóa thế giới, Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Danh nhân văn hóa Thế giới, Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, hiệu Hải Thượng Lãn Ông, sinh năm 1724, mất năm 1791, trong một gia đình có 6 tiến sĩ, quê tại xã Liêu Xá (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Quê mẹ ở xứ Bầu Thượng, xã Tĩnh Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (nay là xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

Đại danh y Lê Hữu Trác không chỉ là một nhà y dược học vĩ đại mà còn là nhà thơ, nhà văn xuất sắc, nhà tư tưởng tiến bộ, có tinh thần nhân đạo sâu sắc. Sau khi mất, ông được nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là bậc “Y thánh của Việt Nam”.

Cuộc đời và sự nghiệp của ông được kết tinh bởi tri thức uyên thâm, tư tưởng tiến bộ, đạo đức trong sáng, thể hiện qua những tác phẩm đồ sộ mà giá trị còn mãi đến ngày nay. Ông đã để lại cho hậu thế một tàng thư y học, một tấm gương sáng về y đức, y lý, y thuật... vô giá trong di sản văn hóa Việt Nam và được coi là ông tổ của ngành y học cổ truyền Việt Nam.


Phiên họp của Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 ngày 21/11/2023 đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử.

Năm 2024 - tròn 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - UNESCO vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là một sự ghi nhận to lớn đối với những công lao, đóng góp, cống hiến của ông cho nền y học, văn học, văn hóa dân tộc Việt Nam cũng như thế giới.

Dâng hương, dâng hoa tại Khu mộ và Nhà thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Đoàn thành kính tưởng nhớ công lao và những giá trị mà Đại danh y để lại cho hậu thế. Những di sản về y đức, y đạo, y thuật mà của Đại danh y trở thành cẩm nang cho nền y dược học Việt Nam.

Đoàn nguyện hứa sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy, nhân rộng các giá trị y đức, y đạo, y thuật mà Đại danh y để lại, góp phần thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho Nhân dân.

Trước đó, sáng cùng ngày Lãnh đạo Bộ Y tế; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An có đồng chí Thái Thanh Quý- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; đồng chí Bùi Đình Long- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã tới dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Sự kiện liên quan

  • Phytopharma
  • Phytopharma

    CTCP Dược Liệu Trung Ương 2 tổ chức thành công đại hội cổ đông thường niên 2024

    2024-04-120 mins read

    Vào chiều ngày 12 tháng 4 năm 2024 vừa qua, CTCP Dược Liệu Trung Ương 2 (Phytopharma) đ...

  • Phytopharma

    PHYTOPHARMA TẶNG QUÀ TẾT CHO CÁN BỘ CHIẾN SĨ VÀ NHÂN DÂN THỊ TRẤN TRƯỜNG SA

    2024-02-020 mins read

    Nhân dịp Tết cổ truyền, CTCP Dược Liệu Trung Ương 2 (Phytopharma) đã tham gia cùng đoà...